Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Dấu hiệu nhận biết của tàn nhang

Tàn nhàng là những nốt chấm nhỏ li ti xuất hiện trên da, khiến khuôn mặt trở nên tối sạm và kém xinh hơn. Vậy bạn có biết tàn nhang là gì? Tàn nhang có đặc điểm như thế nào?

Đặc điểm của tàn nhang

Tàn nhang là một khuyết tật nhỏ ngoài da, liên quan chủ yếu tới sự tăng trưởng sắc tố ở lớp đáy và lớp trung bì. Nó là những chấm nhỏ màu nâu hình tròn, phẳng có đường kính dưới 0,5 cm, thường thấy ở vùng da mặt, cổ vai và mu bàn tay sau khi tiếp xúc với ánh nắng.
Tàn nhang thường gặp ở những người có làn da trắng, mỏng, mịn; có tính di truyền. Tuổi càng cao, các nốt tàn nhang càng sẫm màu hơn. Bệnh tăng về mùa hè và giảm về mùa đông. Tàn nhang chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ chứ không gây hại sức khỏe.
tan nhang
Tàn nhang nhạy cảm với ánh nắng mặt trời
Nhạy cảm với ánh sáng
Cần nhấn mạnh tàn nhang rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nhưng nốt tàn nhang thường xuất hiện nhiều hơn, sẫm màu hơn – hiện rõ trên mặt da trong những ngày hè nắng gắt. Ngược lại, vào mùa đông ít nắng, tàn nhang thường giảm bớt và có thể lặn đi hoàn toàn.
Có hai loại tàn nhang
Chấm tàn nhang: Những đốm phẳng màu đỏ hay nâu nhạt, xuất hiện trong những tháng hè nhiều ánh nắng và biến mất hay phai nhạt trong mùa đông. Tàn nhang này thường thấy ở những người có nước da sáng và trong một vài gia đình, chúng có tính di truyền. Che chắn trong thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để ngừa sự xuất hiện những tàn nhang dạng chấm.
Nốt ruồi son: Trẻ em có thể xuất hiện một đốm nâu sậm, nâu hay đen có khuynh hướng tối hơn chấm tàn nhang và không mất hay phai màu trong mùa đông. Đốm dạng này được xem như là nốt ruồi đơn thuần. Tính di truyền của nốt ruồi hiếm và chúng thường xuất hiện từng nốt đơn độc. Tàn nhang có khuynh hướng xuất hiện bất kỳ lúc nào, nó không là dấu hiệu của tuổi già.
Dễ nhầm với một số bệnh nguy hiểm
tan nhang
Tàn nhang dễ nhầm với bệnh nguy hiểm
Tàn nhang thực sự không ảnh hưởng sức khỏe nhưng chúng dễ bị nhầm lẫn với những bệnh nặng hơn gồm:
Nốt ruồi son ác tính: Đây là bệnh hiếm xảy ra, thường ở trên mặt người già có tiền sử tiếp xúc với ánh nắng nhiều. Sau nhiều năm, nếu không điều trị bệnh này có thể diễn tiến thành ung thư ác tính.
Melanom: Một dạng ung thư da rất nguy hiểm có thể xuất hiện ở những người trẻ và có hay không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khoảng 40% – 50% melanom phát triển từ nốt ruồi. Tuy nhiên, so với tàn nhang thì melanom có khuynh hướng lớn hơn, đen hơn và không có hình dạng màu sắc nhất định như một tàn nhang bình thường.
Ung thư tế bào đáy: Là ung thư da thường gặp nhất. Nó thường đỏ hay óng ánh, nhưng thỉnh thoảng nó trở nên nâu làm nhầm lẫn với tàn nhang.
Các bác sĩ khuyến cáo bất kỳ người nào có một hay nhiều đốm sắc tố mà không chắc chắn là tàn nhang thì nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để khám bệnh.
Chúc các bạn có một sức khỏe tốt
>> Trị tàn nhang nám da an toàn hiệu quả từ sữa
>> Mẹo vặt trị mụn thịt đơn giản từ chuối xanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer