Breaking News
Loading...
Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Tác nhân rỉ máu cam

18:00

Có rất nhiều nguyên nhân gây bị chảy máu cam, có cả do tại chỗ hoặc do bệnh toàn thân.

* Có rất nhiều nguyên nhân gây bị chảy máu cam, có cả do tại chỗ hoặc do bệnh toàn thân.

- Tại chỗ:

- Do bệnh viêm nhiễm như viêm mũi cấp, viêm mũi mãn, viêm mũi do vi trùng, viêm mũi virút; viêm xoang cấp; viêm mũi vận mạch; viêm mũi dị ứng…Đa khoa quốc tế chữa bệnh nam khoa phụ khoa bệnh xã hội uy tín.

- Do chấn thương vì ngoáy mũi hoặc dị vật lọt vào mũi (thường gặp ở trẻ em); sỏi mũi ở cả người lớn và trẻ em; sang thương gây loét hốc mũi thường gặp ở công nhân ngành hoá chất khi bảo hộ chưa tốt, do lao, giang mai hoặc bệnh phong (hủi).

- Do cấu trúc bất thường ở hốc mũi như vẹo hoặc gai của vách ngăn mũi…

- Do khối u: lành tính như u xơ vòm mũi họng, u do nấm và u ác tính như ung thư vòm họng, u hốc mũi, u xoang, u sàn sọ…

- Toàn thân:

- Bệnh toàn thân cấp tính gây Rối loạn đông cầm máu ban đầu như cúm, sởi nặng, sốt tinh hồng nhiệt, sốt xuất huyết, sốt rét…

- Bệnh của hệ tim mạch như cao huyết áp; vỡ một vài phình mạch của hệ huyết quản, động mạch cảnh; bệnh xơ vữa động mạch.

- Bệnh của hệ máu gặp ở có số người có khả năng trạng thiếu máu nặng, nhiễm trùng nhiễm độc, thiếu vitamin; bệnh bạch cầu cấp; suy tuỷ; giảm tiểu cầu chưa rõ tác nhân, Thường bị rối loạn chất lượng tiểu cầu, hệ quả vô cùng nghiêm trọng bệnh thuộc về mạch máu như bệnh ưa bị chảy máu.

- những nguyên nhân khác như sự đổi thay nội tiết trong cơ thể ở người có thai, có kinh nguyệt hoặc dùng corticoide lép mũi kéo dài không đúng chỉ thị, dùng thuốc chống đông; do thay đổi áp lực của khí quyển, thay đổi thời tiết…

- Còn lại khoảng 5% không tìm được nguyên nhân (vô căn), thường gặp ở tuổi thanh thiếu niên, bị chảy máu tự nhiên số lượng ít, tái diễn tần số cao và hay gặp khi làm việc gắng công hoặc đi ngoài nắng quá lâu.

một số trường hợp nhẹ thì không cần nhập viện, thường chỉ cần dùng ngón cái cùng bên ấn nhẹ bên cánh mũi chảy máu, giữ trong 5 – 10 phút, trong khi đầu để thẳng.

Vì mũi nằm ở vị trí đặc biệt (giữa khuôn mặt) và có nhiều mạch máu nên rất nhiều người thỉnh thoảng gặp phải tình trạng bị chảy máu mũi. Rỉ máu mũi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

* Theo từ điển y tế Medilexicon thì bị chảy máu cam có nghĩa là 'chảy máu mũi'. Bị chảy máu mũi không hẳn là tác nhân doạ dọa tính mạng của bạn. Tiến sĩ Ashim Desai, bác sĩ tiểu phẫu tai mũi họng của Ấn Độ cho rằng, một vài nguyên nhân khác nhau có khả năng gây ra bị chảy máu mũi bao gồm: sau chấn thương, dị ứng, nhiễm trùng hoặc bất kỳ tác nhân nào khác.

- Viêm mũi dị ứng: Do phản ứng của thân thể khi bị dị ứng mà những mô dọc theo mũi bị sưng lên. Lúc này, những mao mạch giãn ra và thỉnh thoảng bị vỡ gây bị chảy máu. Máu có khả năng chảy ra thành một số vệt nhỏ bất cứ khi nào bạn xì mũi hoặc hắt xì.

Bạn nên đi kiểm tra nguy cơ dị ứng của mình nhằm mục đích là biết mình có thể bị dị ứng với những điều gì nhằm mục đích là có cách đề phòng thích hợp, ví dụ như uống thuốc chống dị ứng hoặc chống sung huyết.

Khí hậu khô khắc nghiệt: Điều này thường gặp ở những bệnh nhân có độ lệch vách ngăn vì luồng không khí khi 'đi' qua một diện tích hẹp trong mũi sẽ nhanh hơn và làm cho mũi khô hơn. Điều này gây ra sự kích thích, tiếp theo là nhảy mũi và làm bị chảy máu mũi.

- nhiều lần hắt hơi: hắt hơi nhiều cũng là tác nhân gây loét một vài lớp lót của vách ngăn (phân vùng trung tâm giữa hai lỗ mũi) và điều này dễ gây bị chảy máu.

Trẻ em chảy máu mũi thường là do một vài huyết quản trên mặt trước của vách ngăn mũi bị vỡ, loét mà tác nhân chủ yếu là do cảm lạnh hoặc hắt xì hơi. Điều này có khả năng được kiểm soát được bằng phương pháp giúp trẻ hạn chế hắt xì hơi nhờ giữ cho mũi không bị khô (có thể bôi trơn cho mũi bằng các loại dầu như dầu dừa hoặc dầu ôliu).

- Ngoáy mũi: Ngoáy mũi là một việc làm tưởng không có hại gì nhưng thực tế lại có thể làm rụng lông mũi, tổn thương niêm mạc, vỡ huyết quản và gây rò rỉ máu. Ngoài ra, ngoáy mũi nhiều cũng dễ làm nhiễm khuẩn mũi. Thói quen ngoáy mũi nên từ bỏ vì có khả năng sẽ làm suy yếu chức năng bảo vệ khoang mũi, gây rò rỉ máu mũi nhiều hơn.

- Nhiễm trùng xoang hoặc có khối u: Ở người lớn, trường hợp rỉ máu mũi mà máu có màu đậm hoặc mùi hôi khó chịu thì rất có thể đó chính là hiện tượng một nhiễm trùng xoang hoặc khối u trong mũi. Nếu có dấu hiệu này, người mắc bệnh cần đi kiểm tra bằng biện pháp nội soi và chụp CT.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer